Friday, 23/08/2019 - 08:14|
CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20-10
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

CHUYÊN ĐỀ TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VỚI HÌNH THỨC HỘI THI “PHỤ HUYNH VÀ TRẺ ĐỌC THƠ, KỂ CHUYỆN DIỄN CẢM” TẠI ĐIỂM TRƯỜNG BẢN TÈN MẦM NON VĂN LĂNG!

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 của phòng GDĐT huyện Đồng hỷ ngày 10 tháng 4 năm 2019 phòng GDĐT đã tổ chức  chuyên đề Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số với hình thức hội thi (Phụ huynh và trẻ đọc thơ, kể chuyện diễn cảm” tại điểm trường Bản Tèn - Văn Lăng.

         Đến  dự động viên hội thi có đồng chí Đoàn Thị Huyền phó trưởng phòng GDĐT, 90 đồng chí là chuyên viên,  cán bộ quản lý, giáo viên của 18 trường mầm non trên địa bàn huyện và đặc biệt là sự có mặt của hơn 70 phụ huynh học sinh điểm trường Bản Tèn –Văn Lăng.

         

         Với mục đích tuyên truyền và tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số (DTTS), bảo đảm các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề để các em học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các DTTS, đóng góp tích cực vào sự tiến bộ, phát triển của đất nước. Hội thi được tổ chức tại điểm trường Bản Tèn MN Văn Lăng nơi 100% trẻ là dân tộc HMông, điều kiện kinh tế-Xã hội của bà con dân bản còn rất nhiều khó khăn, đường xá giao thông đi lại hiểm trở, phụ huynh và trẻ hạn chế về Tiếng Việt chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Hmong. Hội thi có sự tham gia của 3 đội thi đại diện cho 70 học sinh của 03 nhóm lớp tại điểm trường Bản Tèn, mỗi đội gồm có 7 thành viên (01 cô giáo; 03 phụ huynh; 03 học sinh các độ tuổi), các đội thi đã hoàn thành xuất sắc 4 nội dung thi:

         Phần 1: Màn chào hỏi (trong thời gian 5-7 phút) bằng các hình thức giới thiệu sinh động: Trực tiếp, thơ, ca, hò vè, đóng kịch… các đội thi đã giới thiệu được đầy đủ các thành viên trong đội thi của mình bằng tiếng Việt.

      Màn thi chào hỏi của đội thi số 3

         Phần 2: Biểu diễn trang phục (trong thời gian 3-5 phút) các đội đã trình diễn các bộ trang phục phù hợp với bản sắc văn hóa địa phương, phụ huynh thuyết minh giới thiệu ấn tượng về trang phục trình diễn bằng Tiếng Việt rất rõ ràng, mạch lạc đầy đủ về ý nghĩa bộ trang phục.

 

        

      Phần 3: (trong thời gian 7-10 phút) Phần thi “Phụ huynh và trẻ đọc thơ, kể chuyện diễn cảm”, là các câu chuyện trong Chương trình giáo dục mầm non được chuyển thể thể hiện một cách sinh động, sáng tạo, gần gũi, thân thiện mang tính giáo dục cao. Phụ huynh và trẻ nhập vai tốt, nói bằng tiếng việt, thể hiện vai của các nhân vật theo cách riêng của mình. Đội 1 thể hiện câu chuyện: Cáo, Thỏ và gà Trống; Đội 2 với hoạt cảnh Thỏ con bị ốm; Đội 3 thể hiện câu chuyện: Gà Tơ lười học.

Phần thi đóng kịch "Cáo ,Thỏ và gà Trống"  của đội số 1

Hoạt cảnh "Thỏ Bông bị ốm"  của đội số 2

Phần thi đóng kịch "Gà Tơ lười học" đội số 3

         Phần 4: Trò chơi “Ghép tranh”, các bức tranh là hình ảnh trong 1 câu chuyện gần gũi với trẻ trong chương trình GDMN đã được cắt dời thành các mảnh, phía sau các mảnh ghép có viết các chữ cái phụ huynh và trẻ trong thời gian nhanh nhất sẽ bật nhảy qua 05 chiếc vòng và ghép tranh có chữ cái ở mảnh ghép tương ứng với chữ cái có sẵn trên bảng để ghép tạo thành bức tranh hoàn chỉnh và đọc được tên câu chuyện trên bức tranh.

      Kết thúc Hội thi Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Đội thi số 2; 02 giải nhì cho đội thi số 1; đội thi số 3 và phần quà bánh cho tất cả 70 trẻ của nhà trường.

 Đồng chí Đoàn Thị Huyền -Phó Trưởng phòng GD ĐT lên trao quà và phần thưởng cho 3 Đội Thi

 

        Hội thi đã thành công tốt đẹp, ngoài nội dung thi các bậc phụ huynh và trẻ còn rất tự tin thể hiện nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của vùng miền bằng cả tiếng Việt và tiếng H’Mông, Hội thi khép lại đã để lại ấn tượng sâu sắc với trẻ, các bậc phụ huynh và người tham dự, sau khi tham dự hội thi 09 nhà trường trong đề án tăng cường Tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số của huyện sẽ về xây dựng kế hoạch tổ chức tại các điểm trường của đơn vị mình, tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, CBQL, giáo viên, các bậc CMHS và cộng đồng đối với việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS, tuyên truyền để củng cố và tăng cường kết quả huy động trẻ DTTS đến trường và học 2 buổi/ ngày để trẻ có thời gian, cơ hội được tăng cường tiếng Việt. Đẩy mạnh công tác XHHGD nhằm huy động sự tham gia đóng góp nguồn lực của các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức, cá nhân, cha mẹ học sinh để tăng cường CSVC, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi để tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS.

Tiết mục múa của phụ huynh tại Hội Thi

Cô giáo Nguyễn Thị Tình làm MC cho Hội thi cô giáo có thể nói thông thạo Tiếng H'Mông.

 


Tác giả: CHUYÊN MÔN MẦM NON
Nguồn: CHUYÊN MÔN MẦM NON
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết